ท่อไอเสีย สแตนเลส – เหล็ก ต่างกันอย่างไร

ท่อไอเสีย สแตนเลส – เหล็ก ต่างกันอย่างไร

By datamonkey
July 4, 2017 8:43 am

ท่อไอเสียเหล็ก

เมื่ออุณหภูมิในท่อไอเสียสูง ความร้อนสะสมในเนื้อเหล็กจะสูงขึ้นตามไปด้วย และเจ้าความร้อนสะสมนี่แหละจะเป็นตัวต้านทานการไหลของไอเสีย นอกจากนี้ พื้นผิวของเนื้อเหล็กที่หยาบรวมถึงรอยเชื่อมที่ไม่เรียบ ล้วนเป็นอุปสรรค ทำให้การเดินทางของไอเสียไม่คล่องตัว

ท่อไอเสียสเตนเลส (สเตนเลส สตีล)

คือ เหล็กกล้าที่นำมาปรับปรุงด้วยกระบวนการทางวิศวกรรม โดยเติมส่วนผสมอื่นลงไป เช่น โครเมียม นิกเกิล ทังสเตน คุณสมบัติโดยทั่วไป จะมีพื้นผิวลื่นเรียบ ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าเหล็ก แนวการเชื่อมจะเนียน และเรียบลื่นกว่าของเหล็ก ส่งผลให้ระบายไปเสียได้ดีกว่า นอกจากนี้ สเตนเลสยังทนต่อการกัดกร่อนที่ความร้อนสูงได้ดีกว่าเหล็ก

ข้อดีของท่อไอเสียสเตนเลส

– สามารถระบายไอเสีย และความร้อนได้ดีกว่าเหล้ก ส่งผลให้เครื่องยนต์ก็ทำงานดีขึ้น

– ให้เสียงที่ใสไพเราะเสนาะหูกว่าเหล็ก

– ทนการกัดกร่อน และผุยากกว่าเหล็ก จึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

– มีความสวยงามกว่า

ข้อเสียของท่อไอเสียสเตนเลส

– ท่อไอเสียสเตนเลส มีราคาสูงกว่าเหล็ก

– สเตนเลส มีหลายเกรด อาทิ เกรด 201 – 202 ราคาไม่แพง แต่มีเหล็กเป็นส่วนผสมในเนื้อท่อสูง และมีโอกาสผุกร่อนได้ แต่อายุยาวนานกว่าเหล็ก ขณะที่เกรด304 จะเป็นสเตนเลสเกรดสูง ราคาก็สูงตามไปด้วย แต่จะได้ความคงทน ไม่ผุกร่อน ทั้งนี้ส่วนใหญ่ท่อสูตรสำนักดังๆ ในเมืองนอกจะนิยมใช้เกรดนี้กัน จนเป็ฯที่มาว่าท่อเมืองนอกดีกว่าของไทย ซึ่งความจริงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุ จึงทำให้เห็นได้ว่าท่อไอเสียที่ทำจากวัสดุที่เป็นสแตนเลสนั้นสามารถระบายไอเสียรถยนต์ได้ดีกว่าท่อไอเสียที่ทำมาจากเหล็ก ส่งผลให้เครื่องยนต์มีการระบายไอเสียได้ดีขึ้น และเครื่องยนต์ก็ทำงานดีขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน ส่วนในเรื่องของอายุการใช้งานท่อไอเสียที่เป็นสแตนเลสจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าท่อไอเสียที่เป็นหลัก แต่สิ่งที่ตามมา คือ ราคาท่อไอเสียสแตนเลสจะมีราคาที่สูงกว่าที่ไอเสียที่เป็นเหล้กด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด และ BoxzaRacing.com

ที่มา : สมาคมพัฒนาสเตนเลสไทย (TSSDA)

กลับหน้าหลัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า